วันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ข้อสอบ กว. ข้อ 11-20


ข้อ11 งานผิวทางจราจรแบบแอสฟัลต์คอนกรีตผสมร้อน ใช้ยางแอสฟัลต์ชนิดใด
1.    Cutback Asphalt
2.    Emulsified Asphalt
3.    Asphalt Cement
4.    Concrete Asphalt
แนวคิด    เรียกย่อว่า AC ได้มาจากการกลั่นน้ำมันดิบ จะเป็นส่วนที่ข้นและ
            หนักที่สุด ซึ่งก็จะมีหลายเกรดตามความอ่อน แข็ง ราคาถูก ยาง
            แอสฟัลท์ AC นั้นเป็นยางแข็งต้องให้ความร้อนถึงจะละลายเป็น
            ของเหลว ใช้ทำงานถนนเท่านั้น เช่น AC 60/70
-----------------------------------------------------------------------
ข้อ12 การพ่นยางแอสฟัลต์ลงบนชั้นพื้นทาง ก่อนที่จะก่อสร้างชั้นผิวทางเรียกว่าอะไร
1.    Prime Coat
2.    Tack Coat
3.    Slurry Seal
4.    Fog Seal
แนวคิด
----------------------------------------------------------------------- 
ข้อ13 Rotary Power Broom หมายถึงเครื่องจักรชนิดใด
1.    เครื่องปูถนน
2.    เครื่องพ่นแอสฟัลด์
3.    เครื่องโรยหิน
4.    เครื่องกวาดฝุ่น
แนวคิด    Rotary Broom เป็นเครื่องจักรชนิดหนึ่งเพื่องานโยธา ในงาน Road  Surfacing
-----------------------------------------------------------------------

ข้อ14 ในการบำรุงทางเราใช้ Benkleman Beam วัดค่าอะไร
1.    วัดการแอนตัวของถนน
2.    วัดความแข็งแรงของถนน
3.    วัดการสึกหรอของผิวหน้าถนน
4.    วัดความฝืดของผิวถนน
แนวคิด    (BENKELMAN BEAM METHOD) เป็นวิธีการทดสอบเพื่อหาค่าการแอ่น หรือทรุดตัว (Deflection) ของผิวถนนแบบยืดหยุ่น (Flexible pavement) ในช่วงใด ๆ โดยใช้อุปกรณ์ Benkelman Rebound Test ตามมาตรฐานกรมทางหลวง (Deflection Measurement and Overlay Design Revised 1998) หรือ AASHTO T256
 -----------------------------------------------------------------------

ข้อ15 การทำ Overlay ในงานทางหมายถึงอะไร
1.    การอุดโพรงใต้พื้นถนน
2.    การป้องกันไม่ให้น้ำไหลลงใต้ผิวทาง
3.    การทำชั้นผิวทางทับผิวทางเดิม
4.    การตัดผิวทางที่สูงเกินไปออก
แนวคิด    การเททับหน้า (Overlay ) หมายถึง การเทวัสดุ ได้แก่ Asphaltic Concrete หรือคอนกรีตทับหน้าบนพื้นเดิมที่มีอยู่ มักนิยมใช้ซ่อมแซมผิวหน้าพื้นคอนกรีตเดิมที่สึกกร่อน เสียหาย หรือต้อง ซึ่งอยู่ในส่วนงาน การปรับปรุงผิวหน้าพื้นเดิมให้แข็งแกร่งขึ้นการบำรุงรักษาและการปรับปรุงถนน (Highway Maintenance & Rehabilitation)
 -----------------------------------------------------------------------

ข้อ16 โดยปกติผิวถนนลาดยางในข้อใดรับน้ำหนักได้ดีที่สุด
1.    Surface Treatment
2.    Asphalt Concrete
3.    Cape Seal
4.    Seal Coat
แนวคิด    ผิวทาง (Wearing Surface) เป็นผิวบนสุดของถนนทำหน้าที่รับน้ำหนักโดยตรงจากล้อรถซึ่งพื้นที่แรงกระทำเท่ากับพื้นที่สัมผัสระหว่างล้อรถกับผิวทาง ดังนั้นวัสดุที่ใช้ต้องมีคุณภาพดีแข็งแกร่ง ทนทาน เช่น Asphalt Concrete หรือหินบดอัดแน่นมียางแอสฟัลท์เป็นตัวยึดเกาะระหว่างผิวของก้อนหินและป้องกันน้ำไม่ให้ซึมผ่านผิวทางลงไปทำลายความแข็งแรงของถนน
-----------------------------------------------------------------------

ข้อ17 การก่อสร้างถนนสายหนึ่ง สภาพภูมิประเทศเป็นเนินเขา มีต้นไม้ใหญ่และทุ่งหญ้าปกคลุมในการก่อสร้างควรทำงานสิ่งใดก่อนเป็นอันดับแรก
1.    งานถางป่าและงานขุดตอ
2.    งานถมคันทาง
3.    งานตัดคันทาง
4.    งานวัสดุคัดเลือก
แนวคิด    ก่อนการก่อสร้างจะเริ่มขึ้นจะต้องการกำหนดเขตก่อสร้างให้เป็นไปตามแบบก่อสร้างโดย งานถางป่าและงานขุดตอ ถือว่าเป็นการกำหนดเขตการก่อสร้างวิธีหนึ่ง และทำให้พื้นที่ก่อสร้างมีอุปสรรคหรือที่จะก่อให้เกิดปัญหาลดน้อยลงง่ายแก่การก่อสร้าง
 -----------------------------------------------------------------------

ข้อ18 ก่อนที่จะทำการก่อสร้างชั้นพื้นผิวทางจะต้องรีบทำการก่อสร้างในขั้นตอนใดเพื่อป้องกันมิให้ชั้นพื้นทางเกิดความเสียหาย
1.    การพ่นน้ำ
2.    Fog Spray
3.    Prime Coat
4.    Tack Coat
แนวคิด    Prime coat เป็นขั้นตอนหนึ่งในการก่อสร้างและซ่อมบำรุงถนน
มีหน้าที่ยึดเกาะหรือยึดเหนี่ยวชั้นพื้นทางกับชั้นผิวทางที่จะก่อสร้างการทำ Prime Coat ที่ดีต้องใช้วัสดุที่มีประสิทธิภาพที่สามารถแทรกซึมลงไปในชั้นพื้นทางได้ดีจนไม่มีวัสดุหลงเหลืออยู่บนผิวหน้าชั้นพื้นทางและต้องมีความสามารถในการแห้งตัว (Curing) โดยใช้เวลาไม่นานมากปัจจุบัน วัสดุหรือยางมะตอย (Asphalt Concrete) ที่มีการกำหนดให้ใช้สำหรับงาน Prime Coat ที่เป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสหากรรม และมาตรฐานกรมทางหลวงนั้นคือ คัตแบกแอสฟัลต์ คือ MC-30, MC-70 และแอสฟัลต์อิมัลชัน คือ CSS-1 ซึ่งมีข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกัน
-----------------------------------------------------------------------

ข้อ19 ข้อใดเป็นลักษณะของการแตกชำรุด(Cracking) ที่พบเห็นบนทางลาดยางทั่วไป มีสาเหตุเนื่องมาจากดินคันทางหรือพื้นทางอ่อนตัว เพราะการบดอัดไม่ดีทำให้ผิวทางทรุดตัวตามไปด้วย หรือเกิดจากอาการล้า (fatigue) ของผิวทาง
1.ผิวทางทรุดเป็นร่องตามแนวล้อ
2.     ทางชำรุดเนื่องจากแรงเฉือน
3.     ผิวทางแตกตามขวาง
4.     ผิวทางแตกลายหนังจระเข้
แนวคิด    รอยแตกระแหงแบบหนังจระเข้ (Alligator cracking) เป็นรอยแตกระแหงที่เชื่อมต่อกัน (ทั้งในทางขนาน และทางขวาง) เนื่องจากความล้า (Fatigue) ภายใต้น้ำหนักของการจราจรที่กระทำซ้ำ ๆ กัน รอยแตกจะเริ่มเกิดที่ผิวล่าง ซึ่งมีหน่วยแรงดึง (หรือความเค้นดึง) และความเครียดสูงสุดภายใต้น้ำหนักของล้อรถ รอยแตกจะขยายตัวลุกลามขึ้นมาปรากฏที่ผิวจราจร โดยมีลักษณะเป็นรอยที่ขนานกัน และเมื่อมีน้ำหนักการจราจรกระทำซ้ำ ๆ กัน รอยแตกเหล่านี้ก็จะเชื่อมต่อกันเกิดเป็นแผ่นเล็ก ๆ คล้ายลวดกรงไก่ หรือหนังจระเข้ 
-----------------------------------------------------------------------
 
ข้อ20 วิธีการซ่อมรอยแตกแบบหนังจระเข้ (Alligator crack) ลำดับแรกควรซ่อมอย่างไร
                1.    พ่น Tack Coat บริเวณผนังข้างหลุมทุกด้าน
                2.    กลบหลุมซ่อมด้วยวัสดุผสมแอสฟัลต์คอนกรีต
                3.    ขุดผิวทางและพื้นทางที่ชำรุดออก
                4.    จัดระบบการระบายน้ำใหม่
แนวคิด การปะซ่อม หมายถึง การบำรุงรักษาผิวทางที่แตกหรือเป็นหลุมบ่อด้วยวัสดุผสมแอสฟัลต์ เช่น Pre-mix ลักษณะความเสียหายของผิวทางที่ซ่อมโดยวิธีนี้ ได้แก่ ผิวทางที่แตกต่อเนื่องคล้ายหนังจระเข้ (Alligator Cracks) หรือแตกเนื่องจากการเลื่อนตัวของผิวลาดยาง (Slippage Cracks) หรือผิวทางที่เป็นหลุมบ่อ ซึ่งชำรุดเสียหายเฉพาะผิวทางเท่านั้น ไม่ลึกลงไปถึงชั้นโครงสร้าง ขั้นตอนการปะซ่อมผิว มีลำดับการดำเนินการดังนี้
1) ทำเครื่องหมาย เพื่อแสดงขอบเขตบริเวณที่จะทำการซ่อมเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส หรือสี่เหลี่ยม ผืนผ้าขนานกับแนวของถนน
2) ขุดผิวทางเดิมที่ชำรุดออก เก็บกวาดให้สะอาดด้วยไม้กวาดและทำให้แห้งด้วยเครื่องอัดเป่าลม(ถ้ามี)
3) ทำ Tack coat ก้นหลุมและขอบหลุม
4) ปูวัสดุ Pre-mix ลงในหลุมแล้วกวาดเกลี่ยให้ได้ระดับ
5) บดทับด้วยเครื่องบดอัดสั่นสะเทือน (Vibrating Plate Compactor) หรือรถบดขนาดเล็กจนได้ระดับใกล้เคียงกับผิวทางเดิม (โดยมีระดับสูงกว่าผิวทางเดิมเล็กน้อย เผื่อการยุบตัว)

----------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น